Cơ sở an toàn dịch bệnh động vật là những cơ sở đủ điều kiện, bảo đảm kiểm soát được dịch bệnh động vật, không để xảy ra bất kỳ ca nhiễm nào. Các cơ sở được cấp giấy chứng nhận về an toàn dịch bệnh động vật thì thể hiện được uy tín cao của cơ sở đối với hệ thống chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản và sản xuất giống động vật.
Ngoài ra, còn được hưởng những quyền, lợi ích khác theo quy định của pháp luật. Do đó, để tìm hiểu hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh cần những gì? Trình tự, thủ tục thực hiện cấp giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh ra sao? Quý khách hàng hãy cùng ANZILAW tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.
I. Cơ sở pháp lý
- Luật Thú y 2015;
- Thông tư 24/2022/TT-BNNPTNT quy định về cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh động vật;
- Thông tư 101/2020/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý phí, lệ phí trong công tác thú y.

II. Khái niệm vùng an toàn dịch bệnh động vật
Cơ sở an toàn dịch bệnh động vật là cơ sở chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, sản xuất giống động vật được xác định không xảy ra bệnh truyền nhiễm thuộc Danh mục bệnh động vật phải công bố dịch trong một khoảng thời gian quy định cho từng bệnh, từng loài động vật và hoạt động thú y trong cơ sở đó bảo đảm kiểm soát được dịch bệnh.
III. Hồ sơ đăng ký công nhận cơ sở an toàn dịch bệnh động vật
1. Chủ thể chuẩn bị hồ sơ và nộp hồ sơ
Chủ cơ sở đăng ký công nhận an toàn dịch bệnh động vật nộp 01 bộ hồ sơ đến Cơ quan thú y theo một trong các hình thức: Trực tiếp hoặc qua dịch vụ công trực tuyến hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính theo Điều 13 Thông tư 24/2022/TT-BNNPTNT.
2. Cơ quan có thẩm quyền thẩm định và cấp Giấy chứng nhận cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh động vật
Theo Điều 3 của Thông tư 24/2022/TT-BNNPTNT, cơ quan thẩm định và cấp Giấy chứng nhận cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh động vật là:
- Cục Thú y thẩm định và cấp Giấy chứng nhận đối với:
- Cơ sở an toàn dịch bệnh động vật phục vụ xuất khẩu, hỗn hợp xuất khẩu và tiêu dùng trong nước;
- Vùng an toàn dịch bệnh động vật cấp xã phục vụ xuất khẩu, hỗn hợp xuất khẩu và tiêu dùng trong nước;
- Vùng an toàn dịch bệnh động vật cấp huyện, cấp tỉnh.
- Cơ quan quản lý chuyên ngành thú y cấp tỉnh thẩm định và cấp Giấy chứng nhận đối với cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh động vật không thuộc phạm vi thẩm định và cấp giấy chứng nhận của Cục Thú y.
Cơ quan thẩm định và cấp Giấy chứng nhận gọi chung là Cơ quan thú y.
3. Hồ sơ đăng ký công nhận cơ sở an toàn dịch bệnh động vật gồm:
- Đơn đăng ký theo mẫu tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 24/2022/TT-BNNPTNT;
- Bản mô tả thông tin về cơ sở đăng ký công nhận an toàn dịch bệnh động vật theo mẫu tại Phụ lục III ban hành kèm theo Thông tư 24/2022/TT-BNNPTNT.
Đối với trường hợp cơ sở chưa đạt yêu cầu theo quy định tại điểm c khoản 5 Điều 16 Thông tư 24/2022/TT-BNNPTNT, chủ cơ sở gửi báo cáo khắc phục sai lỗi đến Cơ quan thú y có thẩm quyền thẩm định và cấp Giấy chứng nhận.
IV. Trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh động vật
Bước 1: Tiếp nhận và xử lý hồ sơ đăng ký công nhận cơ sở an toàn dịch bệnh động vật
- Trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cơ quan thú y tiếp nhận và thẩm định hồ sơ. Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, Cơ quan thú y thông báo cho chủ cơ sở về kế hoạch đánh giá thực tế tại cơ sở. Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, Cơ quan thú y thông báo bằng văn bản cho chủ cơ sở để hoàn thiện.
- Đối với trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 13 Thông tư 24/2022/TT-BNNPTNT, trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cơ quan thú y tiếp nhận và thẩm định hồ sơ. Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, Cơ quan thú y cấp Giấy chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh theo quy định. Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, Cơ quan thú y thông báo bằng văn bản cho chủ cơ sở để hoàn thiện.
Bước 2: Tổ chức đánh giá cơ sở đăng ký công nhận an toàn dịch bệnh động vật
- Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày thẩm định xong nội dung của hồ sơ, Cơ quan thú y thành lập Đoàn đánh giá và thực hiện đánh giá tại cơ sở theo quy định tại Điều 16 Thông tư 24/2022/TT-BNNPTNT.
- Thành phần Đoàn đánh giá gồm:
- Trưởng đoàn: Là lãnh đạo cấp phòng trở lên của Cơ quan thú y;
- Thành viên: Là lãnh đạo, cán bộ chuyên môn cấp phòng của Cơ quan thú y và các đơn vị khác có liên quan.
- Số lượng thành viên tham gia Đoàn đánh giá: Không quá 05 người.
Nội dung đánh giá cơ sở đăng ký công nhận an toàn dịch bệnh động vật được quy định tại Điều 16 Thông tư 24/2022/TT-BNNPTNT.
Bước 3: Cấp giấy chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh động vật
- Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc việc đánh giá tại cơ sở hoặc kể từ ngày nhận kết quả xét nghiệm bệnh theo quy định tại khoản 4 Điều 16 Thông tư 24/2022/TT-BNNPTNT:
- Cơ quan thú y cấp Giấy chứng nhận cho cơ sở đạt yêu cầu và bổ sung tên cơ sở vào danh sách cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh động vật;
- Cơ quan thú y có văn bản trả lời nêu rõ lý do với trường hợp cơ sở có kết quả đánh giá không đạt yêu cầu.
- Mẫu Giấy chứng nhận:
- Cục Thú y cấp Giấy chứng nhận theo mẫu quy định tại mục 1 của Phụ lục XII ban hành kèm theo Thông tư 24/2022/TT-BNNPTNT hoặc theo yêu cầu của nước nhập khẩu;
- Cơ quan quản lý chuyên ngành thú y cấp tỉnh cấp Giấy chứng nhận theo mẫu quy định tại mục 2 của Phụ lục XII ban hành kèm theo Thông tư 24/2022/TT-BNNPTNT.
- Các trường hợp như cơ sở thay đổi địa điểm chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản phải thực hiện các kế hoạch an toàn sinh học, giám sát dịch bệnh và ứng phó dịch bệnh theo quy định tại các Điều 5, 6, 7 và Điều 8; thực hiện đăng ký công nhận theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 13 và Điều 14 Thông tư 24/2022/TT-BNNPTNT. Cơ quan thú y thực hiện cấp Giấy chứng nhận theo quy định tại các Điều 15, 16, 17 và Điều 18 Thông tư 24/2022/TT-BNNPTNT.
V. Phí thẩm định cơ sở an toàn dịch bệnh động vật
Phí thẩm định đối với cơ sở an toàn dịch bệnh động vật được quy định tại biểu phí, lệ phí trong công tác thú y của Thông tư 101/2020/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý phí, lệ phí trong công tác thú y là như sau:
- Đối với thẩm định cơ sở chăn nuôi, cơ sở chăn nuôi cấp xã, cơ sở nuôi trồng thủy sản, cơ sở sản xuất thủy sản giống là cơ sở an toàn dịch bệnh (do cơ quan quản lý thú y địa phương thực hiện); Thẩm định chương trình giám sát dịch bệnh động vật để được miễn kiểm dịch (bao gồm cả thủy sản) là 300.000 đồng/lần thẩm định.
- Đối với thẩm định cơ sở chăn nuôi, cơ sở chăn nuôi cấp xã, cơ sở nuôi trồng thủy sản, cơ sở sản xuất thủy sản giống là cơ sở an toàn dịch bệnh do Cục Thú y thực hiện (theo yêu cầu của chủ cơ sở hoặc yêu cầu của nước xuất khẩu); Thẩm định chương trình giám sát dịch bệnh động vật để chứng minh cơ sở an toàn dịch bệnh để xuất khẩu là 1.000.000 đồng/lần thẩm định.
Như vậy, để một cơ sở được cấp giấy chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh động vật thì cơ sở đó phải có những điều kiện về vật chất, hệ thống chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản được công nhận an toàn dịch bệnh đồng thời vượt qua được trình tự thẩm định, đánh giá của cơ quan có thẩm quyền mới có thể được cấp giấy chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh động vật.
Thông tin liên hệ:
Trên đây là một số ý kiến tư vấn pháp luật của ANZILAW về “Thủ tục cấp giấy chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh động vật mới nhất 2023”. Chúng tôi hi vọng rằng qua nội dung tư vấn trên sẽ phần nào đó giúp quý khách hàng có cái nhìn rõ nét hơn về vấn đề này. Để biết thêm thông tin chi tiết và tiếp nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ, thành lập công ty,… vui lòng liên hệ số điện thoại 0965081099 hoặc:
- Email: info@anzilaw.vn
- Facebook: https://www.facebook.com/anzilaw
- Website: https://anzilaw.vn/ – https://anzilaw.com